Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

New Networking Features : Network Health Check

vSphere 5.1 giới thiệu nhiều tính năng Networking mới cho vDS (virtual Distributed Switch), qua đó nâng cao hiệu năng sử dụng hệ thống vSphere và mang lại sự đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng.

Bài viết này sẽ tập trung giới thiệu về Network Health Check (NHC)_ một trong 7 tính năng mới mà vSphere 5.1 mang lại cho người dùng.

Network Health Check (NHC) cho phép người quản trị kiểm tra được liệu hệ thống mạng có bị cấu hình lỗi gây ra sự không tương thích giữa virtual switch và physical switch hay không.

NHN thực hiện quá trình kiểm tra đối với 3 thông số : VLAN, MTU, và NIC Teaming.

Chúng ta cùng lấy ví dụ với hệ thống mạng như topology dưới đây :



VLAN Mismatch

VLAN Mismatch xảy ra khi cấu hình về VLAN trên virtual switch và trên physical switch không tương thích với nhau, và điều này thì quá thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong trường hợp người quản trị mạng và người quản trị hệ thống ảo hóa không có được sự tương tác/giao tiếp tốt. Ví dụ như, bạn sử dụng VLAN 100 cho các máy ảo thuộc port group A, tuy nhiên VLAN 100 lại chưa được cấu hình trên physical switch. Bạn chỉ có thể phát hiện ra sự không tương thích này khi bật máy ảo đó lên và thử kiểm tra kết nối đến hệ thống mạng bên ngoài (ping, tracert ...).

Trong ví dụ cụ thể dưới đây, tôi kích hoạt tính năng Health Check và tạo ra 3 port groups với 3 VLANs tương ứng là 10, 254 và 555.


 Với cấu hình này, VLAN 10 là VLAN duy nhất có traffic được physical switch "tiếp nhận" và có được "Supported" status còn các VLAN còn lại đều có trạng thái "Not supported"


Với thông tin này, tôi biết được mình cần phải xem lại cấu hình VLAN trên physical switch hoặc sử dụng 1 VLAN khác trên virtual switch. Trong ví dụ trên, tôi hoàn toàn chưa sử dụng bất kỳ một máy ảo nào, qua đó có thể thấy chức năng Health Check có thể hoạt động hoàn toàn độc lập với các máy ảo.

Về mặt hoạt động chi tiết, vDS chỉ gửi một vài gói tin broadcast để kiểm tra sự tồn tại của các VLAN trong mạng. Điều này sẽ giới hạn việc kiểm tra chỉ ở các access switch chứ không tác động lên các distribution hay core switch.

MTU Mismatch

Network Health Check cũng có thể kiểm tra sự không đồng bộ về MTU giữa vNIC, virtual switch, physical adapter (vmnic) và port trên physical switch. Điều này mang lại sự thuận tiện cho người quản trị trong trường hợp họ cần sử dụng tính năng Jumbo Frame trên các gói tin (có quá nhiều điểm/thiết bị cần phải thay đổi cấu hình MTU).


Teaming Mismatch

Đối tượng có thể kiểm tra cuối cùng của Network Health Check là sự không đồng bộ về mặt Network Teaming. Nếu physical switch được cấu hình EtherChannel, thì teaming policy trên port group cũng phải là IP Hash.

Trong ví dụ bên dưới, tôi kích hoạt policy IP Hash trên portgroup nhưng trên physical switch tôi không cấu hình EtherChannel. Điều đó tạo ra sự không đồng bộ giữa virtual switch và physical switch và nhận được thông báo như bên dưới :


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Recent Posts

Categories

Unordered List

Text Widget

Pages