Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

New Networking Features : Configuration Backups and Rollbacks

Chuỗi bài viết về các tính năng Networking mới trong vSphere 5.1 sẽ tiếp tục với 02 tính năng : Configuration Backup and RestoreRollback and Recovery.

Configuration Backup and Restore

Trước phiên bản vDS 5.1, việc thay đổi một cấu hình vDS đang hoạt động tốt gây ra nhiều ngại ngần cho người quản trị. Thông thường, bạn sẽ phải kiểm tra rất kỹ những thay đổi đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến vDS, và phải thực sự chắc chắn bạn sẽ không mất kết nối đến vDS hay vCenter Server sau khi apply các thay đổi đó. Bên cạnh đấy, cũng không có một phương pháp đơn giản và dễ dàng nào để backup cấu hình của vDS đề phòng trường hợp bạn muốn restore lại những cấu hình đó.

Với những tính năng mới trong vDS 5.1, bây giờ bạn đã có thể :

  1. Backup cấu hình vDS hoặc portgroup ra ổ đĩa với chức năng Export
  2. Restore cấu hình vDS hoặc portgroup với chức năng Restore
  3. Thêm các đối tượng mới vào file backup với chức năng Import
  4. Revert lại câu hình portgroup cũ
Một số ảnh capture về những chức năng mới bạn có thể thực hiện với vDS

Cùng xem xét ví dụ sau 

Backup vDS

Click chuột phải vào vDS switch --> chọn "Export Configuration...", điền các thông tin description cần thiết

Có hai lựa chọn backup cho bạn : Backup cấu hình của vDS + port groups hoặc chỉ backup cấu hình của vDS. (lưu ý là chúng ta không có lựa chọn : Chỉ backup cấu hình của port groups). Sau khi quá trình backup hoàn tất, hệ thống sẽ yêu cầu bạn save lại file backup.


Thay đổi cấu hình vDS

Bây giờ tôi sẽ remove portgroup có tên VLAN254


Sau khi portgroup VLAN254 bị remove, hệ thống sẽ thông báo cho tôi về kết quả này.


Restore Configuration

Portgroup VLAN254 quay trở lại hệ thống sau khi tôi thực hiện quá trình Restore




Quá trình này thực sự quá đơn giản để có thể diễn tả chi tiết hơn !!!

Với tính năng Backup and Restore này, bạn có thể tạo ra vDS chuẩn sau đó deploy các vDS trên toàn hệ thống. Hoặc bạn có thể xây dựng vDS trong môi trường lab để kiểm tra mọi tính năng của nó, sau đó mới triển khai trên môi trường thực tế.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Rollback and Recovery

Một trong những điểm mạnh của distributed switch là những thay đổi trên nó sẽ được apply trên tất cả các hosts kết nối đến switch. Nhưng điểm mạnh này cũng đồng thời là gót chân asin của distributed switch trong trường hợp có lỗi cấu hình đối với phân vùng mạng quản lý, từ đó có thể dẫn đến những hậu quả như các hosts mất kết nối tới vCenter Server ... Tính năng Rollback giải quyết vấn đề này bằng cách cố gắng "hiểu" các sự thay đổi cấu hình trước khi apply nó, đồng thời roll back lại trạng thái cấu hình cũ nếu cấu hình mới gây ra sự mất kết nối đến hệ thống.

Cùng xem xét hình vẽ dưới đây (được cung cấp bởi VMware). Tôi đã vẽ thêm 02 mũi tên trỏ vào nơi VMKernel port kết nối với distributed switch. Khi một sự thay đổi dẫn đến sự mất kết nối từ host đến vCenter, Rollback sẽ ngăn chăn hành động đó và không apply những thay đổi này.


Đương nhiên, tính năng Rollback có thể bị disabled nếu bạn muốn


Bên cạnh đó, nếu Rollback không ngăn chặn được những thay đổi gây nên sự mất kết nối của hosts đến vCenter Server thì giao diện DCUI bổ sung thêm 1 lựa chọn mới để Recover lại những cấu hình cũ. Tính năng "Restore vDS" mới sửa lại những cấu hình trên vDS mà hệ thống vừa apply.


Khi đã ở trong màn hình Restore vDS, bạn có thể sửa những lỗi cấu hình như - port bị blocked, các chính sách teaming, VLAN như hình dưới đây


Kết luận : Configuration Backup, Rollbacks và Recovery là những công cụ mới mang lại sự thuận tiện cho cán bộ quản trị hệ thống vSphere khi phải làm việc với vDS. Theo quan điểm cá nhân, VMware đã mang lại một sự cải tiến tốt thông qua việc thực sự lắng nghe những phản hồi khách hàng cũng như thông qua những nỗ lực miệt mài của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Recent Posts

Categories

Unordered List

Text Widget

Pages